Việt Nam đi sau Thái Lan 20 năm, Hàn Quốc 35 năm, tụt hậu so với Campuchia

GDP bình quân đầu người của Việt Nam năm 2014 đã gấp 21 lần năm 1990 nhưng chỉ tương đương mức GDP bình quân của Malaysia năm 1998, Thái Lan năm 1993, Indonesia năm 2008, Philippines năm 2010.

Nguy cơ Việt Nam đang tụt hậu trở thành chủ đề nóng nhất tại cuộc hội thảo về “Cải cách thể chế kinh tế Việt Nam để hội nhập và phát triển giai đoạn 2015-3035” do Bộ Kế hoạch và đầu tư tổ chức sáng nay, 28/8.

Đáng chú ý, lần đầu tiên, sự tụt hậu như trên được công bố một cách chính thức bởi cơ quan của Chính phủ – Tổng Cục Thống kê Việt Nam.

Ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng Cục trưởng báo cáo về thực trạng kinh tế xã hội Việt Nam, cho biết: năm 2008, chúng ta đã trở thành quốc gia có thu nhập trung bình nhưng vẫn thua xa các nước trong khu vực.


Năng suất lao động ở Việt Nam còn thấp so với khu vực

Việt Nam đi sau Hàn Quốc khoảng 30-35 năm, sau Malaysia khoảng 25 năm, Thái Lan 20 năm, sau Indonesia và Philippines khoảng 5-7 năm.

GDP bình quân đầu người năm 2014 của Việt Nam chỉ bằng 3/5 của Indonesia, bằng 2/5 của Thái Lan, 1/5 của Malaysia, 1/4 của Hàn Quốc và bằng 1/27 mức GDP bình quân của Singapore.

“Nguy cơ tụt hậu của Việt Nam rất lớn nếu không thay đổi. Việt Nam không thể chần chừ cải cách kinh tế, bởi nếu còn chần chừ, nguy cơ tụt hậu sẽ còn rất xa so với các nước trong khu vực. Giờ, không có còn đường nào khác, không có đường lùi”, ông Cung lo ngại.

Chủ trì hội thảo này, ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư cũng đặt vấn đề: “Có thật sự là năng lực cạnh tranh của ta dang kém hơn các nước khác hay không, gây nên mối nguy trong hội nhập. Hội nhập là phải cạnh tranh, nếu không cạnh tranh được thì chúng ta sẽ thất bại“.

Tụt hậu so với Campuchia: Còn gì để nói?

Angkor EV 2014 do công dân Campuchia – ông Nhean Phaloek – sáng chế, Cty Heng thực hiện dự án sản xuất hàng loạt với tổng mức đầu tư 20 triệu USD.

Thương hiệu “xe hơi” này không chỉ gây bất ngờ với người dân Campuchia, mà các quốc gia khác cũng nhìn Angkor EV 2014 với sự ngạc nhiên thú vị. Bởi lẽ, trong mắt của cộng đồng quốc tế, Camphuchia là quốc gia có ngành công nghiệp ôtô còn ở mức “chưa có gì”, chưa đủ sức để cho ra đời một chiếc xe hơi nội địa.

Với Việt Nam, ngành công nghiệp ôtô của Campuchia còn “non nớt” hơn nhiều. Thế mà thực tế họ đã đi trước, cho ra đời một thương hiệu ôtô nội địa đầy tự tin và thuyết phục. Sự khởi đầu này hứa hẹn một giai đoạn phát triển tiếp theo của ngành công nghiệp ôtô Campuchia.

Thực ra, nói họ đi trước là không đúng. Năm 1970 của thế kỷ trước, miền Nam Việt Nam đã từng sản xuất xe hơi La Dalat với tỉ lệ nội địa hóa lên đến 40%. Tiếc rằng, ngành công nghiệp xe hơi ra đời khá sớm và rất thành công thời đó đã không phát triển được. Cho đến nay, Việt Nam vẫn cứ lẹt đẹt đi sau các nước trong khu vực, thậm chí sản xuất không nổi con ốc hay sợi dây điện đạt chuẩn của ôtô!

http://vietoneradio.com/viet-nam-di-sau-thai-lan-20-nam-han-quoc-35-nam-2-23472

or

http://cafebiz.vn/thi-truong/thu-nhap-nguoi-viet-kem-singapore-27-lan-malaysia-5-lan-20150828172937939.chn

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s